ประสบการณ์ เรียน-สอบฟรี 3 Microsoft Certification

AZ-900: Azure Fundamentals
DP-900: Azure Data Fundamentals
PL-900: Power Platform Fundamentals

*สามารถข้ามไป อ่านคำแนะนำ การเรียนและสอบ ด้านล่างได้นะครับ

ตอนที่ผมเริ่มกลับเข้ามาทำงาน ผมได้มีโอกาส ทำ project ออกแบบระบบเล็กๆ ภายในองค์กร ผมเลยมองหาเครื่องมือว่ามีเทคโนโลยี อะไรบ้างที่ผมจะ เอามาพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว ไปเจอว่า Microsoft มี Platform ที่เรียก ว่า Power App ซึ่งเป็น Platform แบบ low code/no code เลยเริ่มศึกษาดู ซึ่งคิดว่า จะนำมาใช้ ใน project แล้วก็ไปพบว่า Microsoft มีที่ให้เรียนฟรี ที่ learn.microsoft.com พอเริ่มเรียนไป พบว่า Power App อยู่ใน กลุ่ม Product ที่ เรียกว่า Microsoft Power Platform ประกอบไปด้วย 4 Products
คือ Power App , Power Automate, Power BI และ Power Virtual Agents แล้วก็ มี Certification ของ Power Platform ให้สอบ เรียนไป ได้ สัก สองอาทิตย์ ก็ ไปเจอ ว่า Microsoft มี Virtual Training โดย Virtual Training นี้ ก็ ให้เรียนฟรีเหมือนกัน ซึ่งใช้เวลา เรียนสองวัน วันละ ประมาณ 1-2 ชั่งโมง พอเรียนจบ ก็จะได้ Voucher ไปสอบ ฟรี ผมก็เลยไปสอบ Cert แรก คือ PL-900: Power Platform Fundamentals

หลังจากนั้น ทางที่ทำงาน อยากจะเริ่มใช้ ระบบ Cloud ที่ทำงาน ผมเป็นสถานศึกษา ผมเลยคิดว่า Microsoft อาจจะมีส่วนลดให้กับสถานศึกษา ประกอบกับ ที่ทำงาน ใช้ Microsoft 365 อยู่แล้ว ผมก็ เลยเริ่มศึกษา Azure เริ่มเรียนและ สอบฟรี โดยได้ Voucher จาก Virtual Training อีกเช่นกัน Cert ที่ได้คือ AZ-900: Azure Fundamentals

Cert ที่สาม ที่ได้ คือ DP-900: Azure Data Fundamentals ไปสอบ หลังจาก เริ่มใช้ งาน Power BI และ เครื่องมือที่ใช้ ทำ Data Pipeline เรียกว่า Azure Data Factory บน Azure ระยะหนึ่ง แล้ว เลยคิดว่า น่าจะสอบไว้ซะหน่อย เพราะว่า ก็มีครื่องมือ บางอย่าง ในงาน Data บน Azure ที่ผมยังไม่รู้จัก ถ้าสอบ Cert ก็จะได้เรียนรียนรู้มาก ขึ้น ก็ฟรี อีกครับทั้งเรียนและสอบ


แนะนำขั้นตอนการ เรียนและเตรียมตัวสอบ

ขั้นแรก ให้ไปสร้าง account ที่ https://learn.microsoft.com/en-us/

หลังจากนั้น ให้ ไปที่ Certification Page ของ Cert ที่สนใจจะสอบ ตาม Link ด้านล่าง

AZ-900: Azure Fundamentals
https://learn.microsoft.com/en-us/credentials/certifications/exams/az-900/

DP-900: Azure Data Fundamentals
https://learn.microsoft.com/en-us/credentials/certifications/exams/DP-900/

PL-900: Power Platform Fundamentals
https://learn.microsoft.com/en-us/credentials/certifications/exams/PL-900/

หลังจากที่ เข้าไป แต่ะละหน้า แล้ว ให้เลื่อนลงไปด้านล่าง จะพบ คำว่า Self-paced และด้านล่าง จะมี Learning Path ให้ เรียน ทั้งหมดทุก Learning Path โดยแต่ละ หัวข้อจะ เป็นการอ่านและ จะมี Lab ให้ทำ



หลังจากเรีนจบ แล้ว ถ้ามั่นใจ ก็ให้ไป สม้คร Virtual Training โดย ปกติ Training จะเป็น 2 วัน ครั้งละ 1-2 ชั่วโมงในหัวข้อที่เราจะไปสอบ Training จะมีเนื้อหาครอบคลุม ที่เราจะไปสอบนี่หละ แต่ จะเร็วมาก ผมคิดว่าถ้าไม่เรียนมาก่อนตามไม่ทัน หลังจากเรียนจบแล้ว จะได้รับ Microsoft จะส่ง Voucher มาให้ เท่าที่จำได้ ก็จะสองสามวันจึงจะได้รับ Voucher หลังจากนั้น ก็ กลับไป หน้า Certificate แล้วก็ลงทะเบียนสอบได้เลย

หลายท่านอาจจะต้องการ resource เรียน เพิ่มติม ผมคิดว่า search หาได้เลยสามารถหาได้ มีทั้งฟรี และเสียเงิน แต่ส่วนตัวผมคิดว่า เรียนฟรี ก็ เพียงพอที่จะสอบได้แล้ว

ขอให้ทุกท่านโชคดีในการสอบครับ


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *